CPM là gì? Bí quyết sử dụng CPM đạt hiệu quả trong ADS

Khái niệm CPM là gì chắc hẳn không còn xa lạ với những người làm công việc liên quan tới Marketing. CPM là một hình thức quảng cáo phổ biến được nhiều marketer sử dụng. Để hiểu rõ hơn về CPM là gì cũng như những yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến CPM và cách kiểm soát CPM hiệu quả, bạn đọc đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

cpm

Cụm từ CPM là chữ viết tắt những chữ cái đầu trong cụm từ tiếng Anh “cost per 1000 impressions” – tiếng Việt nghĩa là “chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị”. Nói một cách dễ hiểu thì đây là một trong những hình thức tính phí của quảng cáo mà chi phí cần phải trả sẽ được tính dựa trên việc nhà quảng cáo theo kiểu CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị và chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để xuất hiện.

CPM là gì? Bí quyết sử dụng CPM đạt hiệu quả trong ADS

Bạn đang đọc: CPM là gì? Bí quyết sử dụng CPM đạt hiệu quả trong ADS

Không giống như hình thức CPC (có thể có được hàng ngàn lượt hiển thị miễn phí, chỉ mất phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo), CPM sẽ tính phí dựa trên thuật toán của Google, mỗi lần quảng cáo xuất hiện trên màn hình của người dùng sẽ được coi là một lượt xem. 

cpm là gì

Quảng cáo đơn thuần, dễ sử dụng, dễ đem lại doanh thu

Người dùng CPM chỉ cần đăng ký đặt quảng cáo để được hiển thị.

những việc làm như thống kê thu nhập, tìm kiếm nhà quảng cáo, thanh toán giao dịch đều do mạng lưới hệ thống quảng cáo giải quyết và xử lý . Quảng cáo hoàn toàn có thể được đặt ở bất kỳ website hay blog nào .

CPM là hình thức tính phí theo số lần hiển thị nên nếu blog hay website của bạn có ít người xem và số lượng pageview không nhiều thì lợi nhuận thu được sẽ không cao.

CPM sẽ gây lãng phí một lượng nhất định những quảng cáo hiển thị bởi khách hàng có thể không để ý đến quảng cáo.

Để tính được giá CPM, bạn sẽ lấy tổng số tiền đã chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo, chia cho số lần hiển thị, nhân với 1.000. CPM thường được sử dụng cho những hệ thống quảng cáo như Facebook Ads, Youtube Ads, Google Display…

Ví dụ : Nếu bạn chi 500.000 đồng cho quảng cáo và có được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là 50.000 đồng. 

CPM = (500.000 đồng/10.000) x 1000 = 50.000 đồng

cách tính cpm

Muốn đạt được một mức giá CPM phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn thì bạn cần nắm rõ được cá yếu tố tác động chính lên chi phí quảng cáo CPM. Sau đây là 10 yếu tố gây ảnh hưởng đến CPM trong Ads mà bạn cần biết:

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến CPM là nội dung quảng cáo. Một nội dung quảng cáo hấp dẫn sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Để có được nội dung quảng cáo mê hoặc, lôi cuốn được người mua, người làm marketing cần quan tâm đến 3 kiến thức và kỹ năng quan trọng sau :

Marketing – tư duy về ngách thị trường Bán hàng – Cho người mua thấy được nguyên do vì sao họ phải mua mẫu sản phẩm này ( mà không phải là loại sản phẩm khác ) từ bạn ( mà không phải nhà phân phối khác ) ngay giờ đây ( mà không phải là khi nào khác ) . Copywriting – nghệ thuật và thẩm mỹ bán hàng qua những con chữ .

>> Tham khảo:cách viết content Facebook hay, hiệu quả.

cach tinh cpm

Để hoàn toàn có thể lôi cuốn được người tiêu dùng, hiển nhiên, mẫu sản phẩm / dịch vụ mà bạn phân phối phải nhắm đúng đến đối tượng người dùng tiềm năng. Nếu quảng cáo không lôi cuốn được người dùng thì họ sẽ không tương tác, không phản hồi gì trên quảng cáo . Nhóm đối tượng người tiêu dùng người mua tiềm năng là những người có đặc thù về tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, trình độ học vấn … tương thích với mẫu sản phẩm / dịch vụ của bạn. Họ có nhu yếu và chuẩn bị sẵn sàng trả tiền mua loại sản phẩm / dịch vụ của bạn để xử lý nhu yếu của họ . Việc tinh lọc đối tượng người dùng đúng mực sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu và phân tích, Dự kiến thói quen tiêu dùng của người mua tiềm năng để đưa ra những chương trình, nội dung trình làng loại sản phẩm, khuyễn mãi thêm tương thích với nhu yếu của họ. Hiểu rõ được đối tượng người dùng tiềm năng sẽ giúp bạn tối ưu hoá được nội dung quảng cáo . Đối với mỗi tiềm năng chiến dịch khác nhau, những mạng lưới hệ thống quảng cáo sẽ tối ưu, phân phối quảng cáo theo những cách khác nhau và có mức CPM khác nhau .

Thông thường, những chiến dịch quảng cáo có liên quan đến độ phủ, không thu nhập thông tin khách hàng như Reach, Branding, PPE, Click… thì sẽ có giá thầu CPM rẻ hơn nhiều so với những chiến dịch có mục tiêu như Lead, Conversion, Inbox. Do đó, hãy xác định mục đích bạn chạy quảng cáo để áp dụng chiến lược giá thầu phù hợp, tránh lãng phí ngân sách.

Xem thêm: &quotỔ Cắm Điện&quot trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Vấn đề cung – cầu của thị trường có ảnh hưởng đến CPM. Nếu như bạn đang kinh doanh một mặt hàng rất phổ biến và có rất nhiều người khác cũng bán mặt hàng đó thì sẽ có rất nhiều bên cạnh tranh với bạn và đặt quảng cáo mặt hàng giống nhau. Vì quảng cáo CPM là cuộc chiến về đấu giá hiển thị, nên càng nhiều người cùng đấu giá, đặt giá thầu cao, thì CPM sẽ càng cao lên. 

Bạn có thể đo lường được phản hồi tích cực thông qua CTR, điểm chất lượng quảng cáo, tỷ lệ tương tác, xem ảnh, xem video cao hay thấp. Những chỉ số này cao sẽ cho thấy quảng cáo của bạn có nội dung hấp dẫn và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu nên CPM sẽ giảm.

Phản hồi tiêu cực

Phản hồi xấu đi như ẩn quảng cáo, báo cáo giải trình quảng cáo xảy ra với tỉ lệ cao so với quảng cáo của bạn thì CPM sẽ tăng lên .

su dung cpm

Nếu như cùng một nội dung quảng cáo mà tần suất tăng cao thì cho thấy người dùng thấy đi thấy lại quảng cáo của bạn nhiều lần mà không có hứng thú, lúc này CPM quảng cáo của bạn tăng lên .

Điều này có thể do bạn chưa nhắm đúng đến đối tượng mục tiêu hoặc do nội dung quảng cáo không hấp dẫn. Khi CPM bắt đầu tăng dần và có vẻ cao lên thì bạn cần thay đổi nội dung quảng cáo khác đi hoặc thay đổi đối tượng mục tiêu mới cho nội dung cũ đó để tối ưu quảng cáo của bạn.

Ngân sách cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến CPM trong quảng cáo. Nếu ngân sách càng cao, công cụ quảng cáo sẽ cho rằng bạn sẵn sàng để chi trả nhiều hơn cho quảng cáo và sẽ cho bạn đấu giá với những bên tương đương về giá nên chi phí bạn phải trả sẽ cao hơn. Với ngân sách thấp, những hệ thống quảng cáo sẽ cho bạn đấu thầu giá với những với những nhà quảng cáo hạn hẹp về chi phí như bạn.

Tuỳ theo thời điểm khác nhau mà CPM cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như những ngày lễ tết, người dùng sẽ thường đi chơi thay vì ở nhà online thì những nhà quảng cáo lại tập trung tranh đua chạy quảng cáo thì không hợp lý. Bởi càng đông người chạy quảng cáo cùng thời điểm thì CPM càng cao. Do đó, bạn cần lựa chọn thời gian chạy quảng cáo sao cho phù hợp, tránh gây lãng phí ngân sách.

Mỗi vị trí quảng cáo mà bạn chọn để đặt quảng cáo khác nhau sẽ cho CPM khác nhau. Ví dụ như Facebook Ads, nếu như bạn đặt quảng cáo ở NewFeed Facebook thì CPM cao bởi rất nhiều nhà quảng cáo “tranh đua” chạy trên đó. Tuy nhiên, đó lại là vị trí đem lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với những vị trí quảng cáo khác.

Nếu như bạn sẵn sàng chi ra một khoản ngân sách lớn cho một số nhóm quảng cáo khác nhau nhưng đối tượng hướng đến trong những nhóm này của bạn có thể bị trùng lặp nhau thì sẽ dẫn đến tình trạng bạn đang tự cạnh tranh với chính mình. Điều này khiến cho chi phí quảng cáo CPM tăng lên. 

quảng cáo facebook

Vậy làm thế nào để kiểm soát tốt và có thể giảm thiểu chi phí cho những chiến dịch CPM mà vẫn đảm bảo chiến dịch quảng cáo đem lại những kết quả tốt? Sau đây, chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn 3 bí quyết giúp kiểm soát chi phí quảng cáo CPM tốt nhất, đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. 

Tuỳ theo hệ thống quảng cáo CPM mà bạn lựa chọn mà bạn cần hiểu rõ được bản chất của hệ thống đó để đưa ra mục tiêu cũng như phương án thực hiện quảng cáo tốt nhất.

Ví dụ: Nếu bạn lựa chọn quảng cáo CPM trên Facebook Ads, thì phải hiểu được bản chất của Facebook, cách Facebook tối ưu quảng cáo, hệ thống Facebook vận hành ra sao và điều gì Facebook thích, điều gì nó không thích. 

Nhiều bên đặt quảng cáo chỉ lập một chiến dịch với một nhóm quảng cáo và nội dung quảng cáo nhất định và cho chạy liên tục. Tuy nhiên, cách làm này không đem lại hiệu suất cao cao .

Bạn hãy làm thử nghiệm phân tách A/B, tức là đưa ra những chiến dịch quảng cáo khác nhau và cho chạy đồng thời và bạn sẽ thấy có nhóm CPM đắt, có nhóm CPM rẻ. Có nội dung quảng cáo có CPM đắt, có nội dung CPM lại rẻ. Thông qua đó, bạn hãy tắt đi những nhóm quảng cáo hay nội dung quảng cáo tốn kém chi phí và để lại những nhóm, nội dung rẻ để nhân nhóm ra hoặc tăng ngân sách chạy tiếp.

thử nghiệm ab

Điều quan trọng ở đây bạn cần nắm được là quảng cáo CPM cũng chỉ là một công cụ, một hình thức quảng cáo. Điều quan trọng nhất là nội dung của quảng cáo là gì.

Để có được một chiến dịch quảng cáo thành công xuất sắc và ngày càng tăng được tỷ suất quy đổi, bạn cần thật sự nâng cao những kiến thức và kỹ năng tương quan đến :

Tư duy marketing Kỹ năng bán hàng Copywriting

những thủ thuật liên quan đến thuật toán Facebook Ads, Youtube Ads, Google Adword… 

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về CPM là gì và những điều cần biết về CPM. Chúng tôi tin chắc rằng, giờ bạn đã hiểu được ý nghĩa của CPM cũng như biết cách sử dụng CPM hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TỐI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Giới thiệu: Quang Sơn

Quang Sơn là giám đốc hocdauthau.com - Kênh thông tin học đấu thầu, kiến thức tổng hợp, công nghệ, đời sống.

0 Shares
Share
Tweet
Pin